Melatonin: Những điều bạn cần biết

Melatonin là gì?

Melatonin là một loại hormone tự nhiên được sản xuất bởi tuyến tùng trong não và sau đó được giải phóng vào máu. Bóng tối thúc đẩy tuyến tùng bắt đầu sản xuất melatonin trong khi ánh sáng khiến quá trình sản xuất đó ngừng lại. Kết quả là, melatonin giúp điều chỉnh nhịp sinh học và đồng bộ hóa chu kỳ ngủ-thức của chúng ta với đêm và ngày. Khi làm như vậy, nó tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi sang chế độ ngủ và thúc đẩy việc nghỉ ngơi phù hợp, chất lượng.

Melatonin được tạo ra trong cơ thể được gọi là melatonin nội sinh, nhưng hormone cũng có thể được sản xuất bên ngoài. Melatonin ngoại sinh thường được tạo ra tổng hợp trong phòng thí nghiệm và như một loại thực phẩm chức năng, thường được bán dưới dạng thuốc viên, viên con nhộng, thuốc nhai hoặc chất lỏng.

Bổ sung Melatonin có thể cải thiện giấc ngủ?

Rõ ràng rằng melatonin do cơ thể sản xuất đóng một vai trò cơ bản trong việc có được giấc ngủ chất lượng, vì vậy việc cân nhắc xem có thể sử dụng chất bổ sung melatonin để giải quyết tình trạng khó ngủ hay không.

Nghiên cứu cho đến nay đã chỉ ra rằng bổ sung melatonin có thể hữu ích trong một số trường hợp nhất định cho cả người lớn và trẻ em.

Melatonin ở người lớn

Ở người lớn, các nghiên cứu đã phát hiện ra những lợi ích tiềm năng rõ ràng nhất từ ​​melatonin là đối với những người có vấn đề về giấc ngủ liên quan đến Rối loạn giai đoạn Ngủ-Thức Chậm (DSWPD) và tình trạng trễ máy bay.

DSWPD là một rối loạn nhịp sinh học, trong đó lịch ngủ của một người bị thay đổi muộn hơn, thường là vài giờ. Đối với những người có lịch trình “cú đêm” này, có thể khó ngủ đủ nếu họ có những nghĩa vụ, chẳng hạn như công việc hoặc trường học, buộc họ phải thức dậy sớm vào buổi sáng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng liều thấp melatonin trước giờ đi ngủ mong muốn có thể giúp những người mắc bệnh DSWPD điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của họ ở đằng trước.

Hiện tượng trễ máy bay có thể xảy ra khi một người di chuyển nhanh qua nhiều múi giờ, chẳng hạn như trên một chuyến bay xuyên lục địa, do đồng hồ bên trong cơ thể của họ bị lệch với chu kỳ ngày đêm cục bộ. Bằng chứng từ các nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng bổ sung melatonin có khả năng giúp thiết lập lại chu kỳ ngủ-thức và cải thiện giấc ngủ ở những người bị trễ máy bay.

Công nhân làm ca – những người làm việc trong đêm – thường phải vật lộn với những khó khăn liên quan đến giấc ngủ một nhịp sinh học lệch. Các nghiên cứu về melatonin ở những người làm việc theo ca đã có kết quả không thuyết phục, mặc dù một số người báo cáo là có lợi.

Image result for melatonin

Có một cuộc tranh luận về việc liệu melatonin có mang lại lợi ích cho những người trưởng thành khỏe mạnh bị mất ngủ hay không, một tình trạng dai dẳng có biểu hiện khó ngủ hoặc khó ngủ. Nghiên cứu hiện tại không phải là kết luận. Một số chuyên gia xem xét nó tìm thấy một số bằng chứng ủng hộ melatonin trong khi các tổ chức như Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM) đã kết luận rằng không có đầy đủ hỗ trợ khoa học cho melatonin trong việc giảm chứng mất ngủ.

Đối với hầu hết người lớn, melatonin có ít tác dụng phụ đáng chú ý, vì vậy ngay cả khi lợi ích của nó có thể không được xác định rõ ràng, một số người có vấn đề về giấc ngủ có thể có xu hướng thử nó. Cách tốt nhất là tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và trò chuyện chuyên sâu về những lợi ích và rủi ro trước khi dùng melatonin.

Tác dụng phụ của Melatonin là gì?

Sử dụng melatonin trong thời gian ngắn có tương đối ít tác dụng phụ và được dung nạp tốt bởi đa số những người dùng nó. Các tác dụng phụ được báo cáo phổ biến nhất là buồn ngủ ban ngày, đau đầu và chóng mặt, nhưng những điều này chỉ xảy ra với một tỷ lệ nhỏ những người dùng melatonin.

Ở trẻ em, các tác dụng phụ được báo cáo khi sử dụng ngắn hạn cũng tương tự như ở người lớn. Một số trẻ có thể bị kích động hoặc tăng nguy cơ đái dầm khi sử dụng melatonin.

Đối với cả trẻ em và người lớn, nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng melatonin có thể giúp ngăn ngừa các phản ứng dị ứng có thể xảy ra hoặc tương tác có hại với các loại thuốc khác. Đặc biệt, những người dùng thuốc chống động kinh và thuốc làm loãng máu nên hỏi bác sĩ về các tương tác thuốc có thể xảy ra.

Image result for melatonin

Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ khuyến cáo không nên sử dụng melatonin ở những người bị sa sút trí tuệ và có rất ít nghiên cứu về tính an toàn của nó ở phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Cũng có rất ít dữ liệu về tác dụng lâu dài của chất bổ sung melatonin ở trẻ em hoặc người lớn. Có một số lo ngại rằng việc sử dụng melatonin liên tục có thể ảnh hưởng đến sự bắt đầu dậy thì ở trẻ em, nhưng nghiên cứu cho đến nay vẫn chưa kết luận. Vì tác dụng lâu dài chưa được biết rõ, mọi người nên duy trì cuộc trò chuyện liên tục với bác sĩ về việc sử dụng melatonin và chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe tổng thể của họ.

Liều dùng thích hợp của Melatonin là gì?

Image result for melatonin

Không có sự đồng thuận về liều lượng tối ưu của melatonin mặc dù hầu hết các chuyên gia khuyên nên tránh dùng liều lượng quá cao. Trong các nghiên cứu, liều lượng dao động từ 0,1 đến 12 miligam (mg). Liều thông thường trong chất bổ sung là từ một đến ba miligam, nhưng liệu điều này có phù hợp với bất kỳ người cụ thể nào hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác và các vấn đề về giấc ngủ của họ. Bạn có thể tìm thấy melatonin với liều lượng microgam (mcg), 1000 mcg tương đương với 1 mg.

Một số người cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày khi sử dụng melatonin như một chất hỗ trợ giấc ngủ. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, có thể là do liều lượng của bạn quá cao. Bạn nên bắt đầu với liều lượng thấp nhất có thể và tăng dần liều lượng dưới sự giám sát của bác sĩ.

AAP khuyên không nên dùng liều trên 3-6 mg cho trẻ em và nói rằng nhiều người trẻ tuổi đáp ứng với liều lượng nhỏ 0,5-1 mg. Một số nghiên cứu đã tìm thấy lợi ích khi dùng liều thấp hơn ở người lớn.

Các chất bổ sung đường uống có thể đưa mức melatonin trong máu lên mức cao hơn nhiều so với mức bình thường của cơ thể. Ví dụ, liều lượng từ 1-10 mg có thể nâng cao nồng độ melatonin lên bất cứ nơi nào từ 3 ​​đến 60 lần mức thông thường. Vì lý do này, những người dùng melatonin nên thận trọng trước khi dùng liều cao.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Trụ sở chính: 11A Đại lộ Bình Dương, Khu phố Bình Hòa, Phường Lái Thiêu, Thành phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương
Văn phòng đại diện: 34/54 Cư Xá Lữ Gia, Phường 15, Quận 11
Điện thoại: 0786 55 85 85
Website: kimdien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *